Triết lý giáo dục – Education philosophy
Nói đến cụm từ "Triết lý giáo dục - Education Philosophy" nghe có vẻ cao siêu, nhưng thực chất đó là những niềm tin, những giá trị và phương pháp mà người thầy, nhà trường tin tưởng. Để từ đó, người thầy sẽ dùng những phương pháp, kiến thức của mình để giảng dạy cho sinh viên nhằm đạt được những giá trị đó.
Là sinh viên của khoa Mạng máy tính & Truyền thông, chúng ta cần phải biết chúng ta đang theo đuổi cái gì, đạt được cái gì và vì sao chúng ta lại phải học, phải làm bài tập, đồ án, thực hành, đi thực tập nhiều đến như vậy.
Chúng tôi tin rằng trong thế giới thay đổi nhanh, để có thể có một sự
nghiệp thành công, sinh viên cần có đạo đức và trí tuệ. Những đức tính
này có thể giúp sinh viên vượt qua những khó khăn trong cuộc sống để mưu cầu hạnh phúc và tự do.
Chúng tôi mong muốn tạo một môi trường học tập mà sinh viên hào hứng tham gia và chủ động khám phá tri thức chứ không phải bị nhồi nhét kiến thức. Việc học tốt nhất là thông qua dự án/đồ án nghiên cứu. Khi đó sinh viên sẽ vận dụng được nhiều kỹ năng hơn để giải quyết vấn đề. Và từ đó sẽ nhớ lâu, hiểu sâu bài học của mình.
==> Đó cũng chính là lý do tại sao các bạn sinh viên UIT luôn bị áp lực với lượng đồ án, báo cáo khổng lồ trong mỗi học kỳ. Chính những áp lực trong học tập đó sẽ tạo cho chúng ta những bản lĩnh kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng làm việc nhóm. Chúng ta đang sống trong một thế giới cần có sự kết nối, sự cộng tác. Do đó thái độ rất quan trọng tạo nên sự thành công trong cuộc sống.
Chúng tôi tin rằng có năm yếu tố thiết yếu dẫn tới việc học tập: 1)
vai trò của giảng viên là hoạt động như một hướng dẫn đầy cảm hứng; 2)
Sinh viên phải được tiếp cận với các hoạt động thực hành; 3) Sinh viên
nên có khả năng lựa chọn và để sự tò mò của họ dẫn dắt việc học; 4) Sinh
viên cần có cơ hội thực hành kỹ năng trong một môi trường an toàn và
công nghệ cao; 5) Công nghệ mạng máy tính phải được kết hợp vào đời sống
đại học.
Chúng tôi tin rằng để dạy và học tốt thì cần có 5 yếu tố trên. Trong đó, người thầy phải là người truyền cảm hứng, truyền năng lực tích cực cho sinh viên.
Tóm lại, triết lý giáo dục của chúng tôi mong muốn đạt được đó là:
Chúng tôi tin rằng để dạy và học tốt thì cần có 5 yếu tố trên. Trong đó, người thầy phải là người truyền cảm hứng, truyền năng lực tích cực cho sinh viên.
Ở cấp độ đại học, sinh viên không mong muốn được cầm tay chỉ việc mà cần được tạo cơ hội để tự khám phá tri thức dựa trên trí tò mò của mình. Không có trí tò mò thì xã hội loại người không phát triển như ngày nay. Tất nhiên, phải hiểu trí tò mò theo nghĩa tích cực, không phải tò mò tọc mạch vào chuyện của người khác.
Chúng tôi tin rằng từ thời đại này trở đi công nghệ sẽ góp phần làm cuộc sống con người tốt đẹp hơn. Nhờ có công nghệ cao, mà trong chỉ gần 100 năm trở lại đây, con người đã sáng tạo ra nhiều tri thức, của cải vật chất hơn tất cả những thời kỳ trước cộng lại. Do đó, sinh viên cần được thực hành trong môi trường an toàn, công nghệ cao. Đó chính là lý do tại sao ở Khoa Mạng, chúng tôi đầu tư những phòng thí nghiệm hàng chục tỷ đồng những trang thiết bị hiện đại, servers mạnh, để phục vụ việc thực hành mạng, thực hành Cloud Computing. Hơn nữa, sinh viên không chỉ thực hành trong trường, mà để tốt nghiệp, các bạn cần phải đi thực tập ở doanh nghiệp để có thêm kinh nghiệm thực tiễn. Điều này đã tạo nên sự khác biệt của mô hình đào tạo gắn với doanh nghiệp.
Chúng tôi cũng tin rằng, từ giờ trở đi, công nghệ Mạng máy tính, Internet sẽ là yếu tố không thể thiếu trong xã hội hiện đại. Nhu cầu kết nối mạng sẽ trở nên một "nhu yếu phẩm" hằng ngày cho mỗi con người hiện đại. Cho nên ở UIT, các bạn thấy rằng mạng không dây được phủ khắp khuôn viên trường. Nó giúp bạn kết nối với phần còn lại của thế giới mọi lúc mọi nơi.
Điều đó cũng có nghĩa là, kỹ sư ngành Mạng như chúng ta sẽ rất khó để thất nghiệp.
Tóm lại, triết lý giáo dục của chúng tôi mong muốn đạt được đó là:
Nhận xét
Đăng nhận xét