Triết lý giáo dục của Khoa Mạng máy tính & Truyền thông - The FCNC's Education philosophy

Triết lý giáo dục – Education philosophy

Gần đây, trước xu thế hội nhập quốc tế, chủ đề triết lý giáo dục được nhiều nhà khoa học, nhà giáo và các trường đại học quan tâm. Là sinh viên đang theo học ở bất cứ một ngành nào, một ngôi trường nào cũng cần biết mình đang theo học ngành của mình với mục đích gì? Nhà trường, thầy cô giáo mong muốn đem lại cho sinh viên điều gì và họ sẽ làm điều đó bằng cách nào? Đó chính là triết lý giáo dục.
Nói đến cụm từ "Triết lý giáo dục - Education Philosophy" nghe có vẻ cao siêu, nhưng thực chất đó là những niềm tin, những giá trị và phương pháp mà người thầy, nhà trường tin tưởng. Để từ đó, người thầy sẽ dùng những phương pháp, kiến thức của mình để giảng dạy cho sinh viên nhằm đạt được những giá trị đó. 

Là sinh viên của khoa Mạng máy tính & Truyền thông, chúng ta cần phải biết chúng ta đang theo đuổi cái gì, đạt được cái gì và vì sao chúng ta lại phải học, phải làm bài tập, đồ án, thực hành, đi thực tập nhiều đến như vậy. 

Chúng tôi tin rằng trong thế giới thay đổi nhanh, để có thể có một sự nghiệp thành công, sinh viên cần có đạo đức và trí tuệ. Những đức tính này có thể giúp sinh viên vượt qua những khó khăn trong cuộc sống để mưu cầu hạnh phúc và tự do.


Điều này có nghĩa là mong muốn cao nhất của việc đào tạo tại khoa Mạng, là chúng tôi muốn sinh viên của mình  đạt được hạnh phúc và sự tự do trong nghề nghiệp, trong cuộc sống của mình. Chúng ta mưu cầu hạnh phúc và tự do trong khuôn khổ đạo đức và trí tuệ. Có đạo đức để biết dùng những tri thức "đặc biệt" của ngành mạng, ngành CNTT cho điều tốt, điều thiện, giúp ích cho đời. Dùng trí tuệ của mình để rèn luyện, học hỏi nhằm đạt được sự tự do trong cuộc sống. 

Triết lý này xuất hiện ở đâu? Ở trường ĐH CNTT, sinh viên được tự do đăng ký môn học (học chế tín chỉ), được tự do chọn giảng viên để đăng ký đề tài, trong các kỳ thi, đồ án môn học phần lớn là được tự do tham khảo tài liệu. Tất nhiên sự tự do đó nằm trong một khuôn khổ đạo đức.


 
Triết lý giáo dục của chúng tôi là tất cả mỗi sinh viên là độc nhất và độc lập. Chúng tôi tin rằng tất cả sinh viên đều có một điều đặc biệt mà họ có thể mang lại cho nền giáo dục của chính mình.
 


Mỗi chúng ta khi được sinh ra đã là may mắn trong cuộc đời. Mỗi chúng ta là một cá thể duy nhất và độc lập. Có được cơ thể lành lặn, trí tuệ minh mẫn bình thường đã là phước báu trong đời. Do đó, chúng ta cần phải phát huy được những tính tốt nổi bật của mình. Khoa Mạng có hàng nghìn sinh viên, chúng tôi mong muốn mỗi sinh viên là một cá thể độc đáo. 
Khoa mạng có gần 1000 sinh viên, chúng tôi mong muốn 1000 sinh viên đó sau 4-5 năm sẽ là 1000 kỹ sư có những nét độc đáo khác biệt dựa trên nền tảng kiến thức được cung cấp. Chúng tôi không mong muốn đào tạo ra 1000 kỹ sư giống nhau như khuôn đúc. Chúng tôi đồng quan điểm với Sir Ken Robinson khi ông nói nền giáo dục hiện tại đang giết dần sự sáng tạo, từ 1000 người độc lập, chuyên biệt mà chúng ta đào tạo ra thành 1 người giống nhau lấy hình tượng bánh hamburger [http://sirkenrobinson.com/bring-on-the-learning-revolution/]
Sinh viên phải có một môi trường giáo dục đầy hứng khởi, nơi họ có thể khám phá kiến ​​ thức của mình theo kỷ luật và hướng dẫn của giáo viên. Mong muốn của chúng tôi là tạo ra các dự án mà sinh viên có thể tìm kiếm kiến ​​thức để giải quyết vấn đề. Bằng cách giải quyết vấn đề, các sinh viên cùng nhau xây dựng kiến ​​thức và kỹ năng của mình.
   Chúng tôi mong muốn tạo một môi trường học tập mà sinh viên hào hứng tham gia và chủ động khám phá tri thức chứ không phải bị nhồi nhét kiến thức. Việc học tốt nhất là thông qua dự án/đồ án nghiên cứu. Khi đó sinh viên sẽ vận dụng được nhiều kỹ năng hơn để giải quyết vấn đề. Và từ đó sẽ nhớ lâu, hiểu sâu bài học của mình. 
==> Đó cũng chính là lý do tại sao các bạn sinh viên UIT luôn bị áp lực với lượng đồ án, báo cáo khổng lồ trong mỗi học kỳ. Chính những áp lực trong học tập đó sẽ tạo cho chúng ta những bản lĩnh kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng làm việc nhóm. Chúng ta đang sống trong một thế giới cần có sự kết nối, sự cộng tác. Do đó thái độ rất quan trọng tạo nên sự thành công trong cuộc sống. 

 Chúng tôi tin rằng có năm yếu tố thiết yếu dẫn tới việc học tập: 1) vai trò của giảng viên là hoạt động như một hướng dẫn đầy cảm hứng; 2) Sinh viên phải được tiếp cận với các hoạt động thực hành; 3) Sinh viên nên có khả năng lựa chọn và để sự tò mò của họ dẫn dắt việc học; 4) Sinh viên cần có cơ hội thực hành kỹ năng trong một môi trường an toàn và công nghệ cao; 5) Công nghệ mạng máy tính phải được kết hợp vào đời sống đại học.

Chúng tôi tin rằng để dạy và học tốt thì cần có 5 yếu tố trên. Trong đó, người thầy phải là người truyền cảm hứng, truyền năng lực tích cực cho sinh viên. 

Ở cấp độ đại học, sinh viên không mong muốn được cầm tay chỉ việc mà cần được tạo cơ hội để tự khám phá tri thức dựa trên trí tò mò của mình. Không có trí tò mò thì xã hội loại người không phát triển như ngày nay. Tất nhiên, phải hiểu trí tò mò theo nghĩa tích cực, không phải tò mò tọc mạch vào chuyện của người khác.

Chúng tôi tin rằng từ thời đại này trở đi công nghệ sẽ góp phần làm cuộc sống con người tốt đẹp hơn. Nhờ có công nghệ cao, mà trong chỉ gần 100 năm trở lại đây, con người đã sáng tạo ra nhiều tri thức, của cải vật chất hơn tất cả những thời kỳ trước cộng lại. Do đó, sinh viên cần được thực hành trong môi trường an toàn, công nghệ cao. Đó chính là lý do tại sao ở Khoa Mạng, chúng tôi đầu tư những phòng thí nghiệm hàng chục tỷ đồng những trang thiết bị hiện đại, servers mạnh, để phục vụ việc thực hành mạng, thực hành Cloud Computing.  Hơn nữa, sinh viên không chỉ thực hành trong trường, mà để tốt nghiệp, các bạn cần phải đi thực tập ở doanh nghiệp để có thêm kinh nghiệm thực tiễn. Điều này đã tạo nên sự khác biệt của mô hình đào tạo gắn với doanh nghiệp. 


Chúng tôi cũng tin rằng, từ giờ trở đi, công nghệ Mạng máy tính, Internet sẽ là yếu tố không thể thiếu trong xã hội hiện đại. Nhu cầu kết nối mạng sẽ trở nên một "nhu yếu phẩm" hằng ngày cho mỗi con người hiện đại. Cho nên ở UIT, các bạn thấy rằng mạng không dây được phủ khắp khuôn viên trường. Nó giúp bạn kết nối với phần còn lại của thế giới mọi lúc mọi nơi.
Điều đó cũng có nghĩa là, kỹ sư ngành Mạng như chúng ta sẽ rất khó để thất nghiệp.

Tóm lại, triết lý giáo dục của chúng tôi mong muốn đạt được đó là:

Mưu cầu hạnh phúctự do của từng cá nhân độc lập được xây dựng trên nền tảng đạo đức và trí tuệ 

Giảng viên là người truyền cảm hứng, sinh viên được tự do khám phá tri thức và rèn luyện kỹ năng thông qua thực hành, dự án trong môi trường an toàn và công nghệ cao.

 



Nhận xét