Quy trình và yêu cầu hướng dẫn đề tài


Hiện tại có nhiều bạn sinh viên muốn nhận tôi làm giáo viên hướng dẫn đề tài tốt nghiệp. Để thuận tiện cho việc hướng dẫn và cách thức trao đổi thông tin, đồng thời chọn hướng nghiên cứu cho phù hợp, tôi viết bài này để nhằm thống nhất các quy tắc trao đổi trong công việc.

1. Chọn đề tài & hướng nghiên cứu (update version 2015): 
Tôi không phải biết hết mọi thứ, tôi chỉ có thể hướng dẫn các bạn trong những lĩnh vực sau:
  • IoT
  • Mobile Ubiquitous Computing 
  • Human-Computer Interaction
  • Information security, Mobile malware 
  • Mobile Application Development 
  • Open Hardware Platform for IoT: Raspberry Pi, BeagleBone Black, Arduino 
2. Lý lịch khoa học - CV: 
Để tận dụng và phát huy được hết khả năng đồng thời bổ sung những kỹ năng còn thiếu của các bạn, các bạn cần gửi cho tôi CV của các bạn. Căn cứ vào đó, tôi sẽ hướng dẫn cho đúng, giúp các bạn tăng khả năng của mình và chuẩn bị tốt hơn cho quá trình đi làm sau này. 

  • Các bạn chuẩn bị 1 bản Word viết theo những nội dung gợi ý 
  • Và 1 bảng Excel để tiện quản lý (Bảng dưới đây)

HọChữ lótTênGiới tínhNgày sinhMã số SVKhoaEmailSố DĐNgoại ngữ+LevelNgôn ngữ lập trìnhKỹ năng khácSở thích, mong muốnCác công việc đã từng làmCác OSĐịa chỉ

Lưu ý: Ghi CV trung thực cụ thể rõ ràng.

3. Sử dụng Dropbox & Website:
Các bạn phải cài đặt và sử dụng Dropbox để làm nơi gửi tài liệu & cập nhật báo cáo cũng như kiểm tra tiến độ.

Website (Optional): Các bạn có thể sử dụng các công cụ miễn phí (Blogspot, Google sites, wordpress,...) để tạo website giới thiệu về project của mình.
 
4. Các phần mềm & kỹ năng cần thiết.
Tôi quan tâm và khuyến khích sử dụng các phần mềm mã nguồn mở vì có nhiều tính năng hỗ trợ cho viết papers sau này nếu project đạt kết quả tốt.

Ngoài ra còn có các phần mềm khác sẽ trao đổi trong quá trình làm đề tài.

5. Hẹn gặp định kỳ:
Việc gặp gỡ báo cáo định kỳ rất quan trọng, nó giúp các bạn tháo gỡ vướng mắc cũng như là gợi ý, hướng dẫn kịp thời.
Nếu trong tuần không có gì mới, chưa làm được gì cũng phải gặp để tôi còn biết mà giúp đỡ, đừng "lặn quá sâu", đến hạn deadline thì không thể đỡ nổi đâu.
Lịch hẹn sẽ được sắp xếp theo từng nhóm đề tài.

6. Kỹ năng viết email & báo cáo:
Hiện tại, áp lực công việc và lượng email của tôi khá lớn, nên gửi email, báo cáo ngắn gọn rõ ràng nói rõ các bạn là ai, đề tài nào,  cần gì, muốn gì, như vậy thì tôi mới có thể kịp thời xử lý:
Ví dụ: viết tiêu đề email
Subject: [John, Peter: đề tài ABC]: BC kết quả tuần 1-7/4.

Cách viết báo cáo, khóa luận: https://sites.google.com/site/anhtuan98/writingguide và http://tuanubicom.blogspot.com/2012/12/thesislatex.html

7. Kết luận:
Tóm lại, để đạt hiệu quả cao nhất trong việc hướng dẫn nhiều đề tài cùng một lúc, tôi mong muốn các bạn hãy làm theo các hướng dẫn trên. Chúc các bạn có được kết quả tốt trong học tập và có được tác phẩm tuyệt vời cho cả một quá trình học đại học của mình.

Nhận xét