Viết thư giới thiệu

Hiện tại, có một số bạn cần tôi viết Letter of Recommendation - LOR, nhưng các bạn không nói rõ mình muốn gì thì cũng rất khó để tôi viết cho TRÚNG. Để có được học bổng du học, xin việc làm, thông thường nơi cung cấp học bổng yêu cầu bạn phải có 2 đến 3 thư giới thiệu từ thầy hướng dẫn. Tôi rất vui lòng viết LOR cho các bạn, nhưng hãy theo những nguyên tắc dưới đây để có LOR thật đúng với yêu cầu.

Tôi không nhận viết LOR cho những bạn mà tôi không biết (hiển nhiên thôi). Nhưng kể cả khi tôi đã biết các bạn, tôi cũng cần thêm 1 số chi tiết để viết LOR cho phù hợp. Tôi cũng không nhận viết LOR khi chỉ còn 2-3 ngày nữa thì hết hạn. Hãy cho tôi thời gian rộng rãi hơn.

Quyền lợi và nghĩa vụ:
Quyền lợi:
Các sinh viên của tôi được tôi viết thư tiến cử theo năng lực và không đòi hỏi một sự đền đáp về vật chất nào.
Nghĩa vụ:
Cam kết sau khi học xong sẽ về quê hương Việt Nam phục vụ sự nghiệp giảng dạy cho UIT, khoa Mạng ít nhất bằng với thời gian đi du học. Cam kết giúp đỡ người đi sau. Chỉ cần lời hứa danh dự của các bạn quay về là đủ.

Do đó, để tạo điều kiện tốt cho người viết LOR này, các bạn phải cung cấp đủ những thông tin chi tiết để tôi tôi có thể viết cho sát với thực tế và đúng với nơi bạn định apply vào. Tôi cần các bạn cung cấp 3 loại thông tin chính như sau:
  1. Thông tin cá nhân: Họ và tên, giới tính, khoa, niên khóa, email, điện thoại liên hệ 
  2. Mục đích của thư giới thiệu: bạn muốn học Master, PhD, ngành gì ?  tại trường nào khoa nào ? Bạn cần xin học bổng, hỗ trợ sinh hoạt phí hay tự túc? Do giáo sư nào hướng dẫn,..? Bạn còn muốn gì thêm nữa? Càng chi tiết mục đích của bạn càng tốt. 
  3. Thế mạnh của bạn: những thông tin mà bạn tự hào. Gửi cái CV cho tôi. Kể cả những softskills mà bạn có. 
Tóm lại, cái thư giới thiệu đóng vai trò quan trọng đối với cả bên xét và bên nộp hồ sơ, nó thể hiện sự hiểu biết rõ của người giới thiệu đối với người được giới thiệu. LOR không thể được viết qua loa, máy móc hay chung chung được. LOR đôi khi chỉ mang tính thủ tục, nhưng đôi khi nó là một viên gạch quan trọng trong quá trình xin học bổng mở ra tương lai của các bạn. Tôi rất sẵn lòng đóng góp những viên gạch đó cho các bạn, nhưng các bạn hãy dành cho nó một sự quan tâm chu đáo. Chúc các bạn thành công trong con đường săn tìm học bổng của mình.

Tôi mong muốn đào tạo được một thế hệ trẻ có tri thức, có tâm, có tầm và luôn hướng về đàn em đi sau. Life is not to make income but impact! 

Nhận xét