Làm việc với EPS, PDF figures trong LaTex

Một bức tranh đáng giá hàng nghìn lời nói: A picture is worth a thousand words. Do đó hình ảnh không thể  thiếu trong báo cáo, papers, or luận văn. Nhưng làm thế nào để có được hình ảnh đẹp nhất, rõ nét nhất và quan trọng là không bị "bể hình" khi zoom to lên và sắt nét khi in ấn ?

Câu trả lời là dùng ảnh Vector ! [1]

Nhưng làm sao tạo ảnh vector và chèn vào LaTex? Tôi dùng cách đơn giản nhất, rẻ tiền nhất (thực ra là free).
Các bước tiến hành:

  1. Vẽ hình bằng OpenOffice Draw. Ví dụ: sample.odg 
  2. Sau đó export ra EPS file. Ví dụ: sample.eps 
  3. Dùng epstool để chỉnh bounding box. epstool nằm trong thư mục Miktex đã installed. (Ví dụ: C:\Program Files\Miktex\...) epstool --copy --bbox sample.eps sample-boxfixed.eps 
  4. Chuyển file từ EPS sang PDF bằng lệnh eps2pdf or epstopdf.  epstopdf sample-bounding-box-fixed.eps  
Lưu ý: để epstool không có sẵn trong Miktex trên Windows. Bạn phải download [2], và phải cài vào Ghostscrip (www.ghostscript.com) mới dùng được
 Cuối cùng ta đã có được các bức hình đẹp hoàn hảo. Sau đó ta chỉ việc dùng tag: includegraphic vào là có được bức hình đẹp như mơ.

Các bạn có thể download tại đây để test thử và xem sự khác biệt. Chú ý sự khác nhau giữa 2 hình: sample.pdf và sample-bounding-box-fixed.pdf nhé !


[1]Sự khác nhau giữa ảnh Vector và Raster, https://geodata.ethz.ch/geovite/tutorials/L2GeodataStructuresAndDataModels/en/html/unit_u4VecVsRas.htm[2] Link epstool hay bị die, tôi đã kịp lưu lại và upload lên địa chỉ khác, bạn có thể download tại đây.

Nhận xét