Tất cả những thiết bị bạn có đều có thể bị hack !

Avi Rubin, giáo sư ngành khoa học máy tính của Đại Học Johns Hopkins trình bày về vấn đề nguy cơ an ninh thông tin khi tất cả các thiết bị của ta đều có thể bị hack !

Bắt đầu bằng một ví dụ có vẻ khôi hài, khi ông nhận được 1 câu hỏi của một bà lão là bà ta lo sợ rằng có khả năng nào virus máy tính có thể lây sang bà ta và làm bà ta nhiễm bệnh không ? Điều này nghe có vẻ buồn cừơi vào thời điểm đó, nhưng tại thời điểm này, câu hỏi này không hề ngớ ngẩn tí nào !

Hiện tại, các thiết bị y khoa cấy trong người (implanted medical devices) là những máy tính, có thể được tương tác không dây từ xa (như trong hình). Một điều "dễ thấy" hễ là máy tính, có chương trình là sẽ có bugs, và hễ có bugs là có thể bị hacked.

Hình 1: Implanted Medical Devices (Nguồn MIT)
Nếu bạn bị bệnh tim, mà có hacker có thể điều khiển máy trợ tim của bạn một cách không mong muốn thì điều nguy hiểm gì sẽ xảy ra.


Video 1: Đây là tòan văn bài nói chuyện của GS. Avin Rubun tại TED 

Ví dụ thứ hai, xe hơi là một vật dụng thường ngày của con người có nhiều máy tính nhất. Máy tính điều khiển thắng, số tự động, cruise control, abs, tiện ích trong xe. Thử tưởng tượng, hacker có thể hack vào xe của bạn, từ xa disable thắng xe, hoặc tăng tốc xe một cách không mong muốn thì điều gì sẽ xảy ra ? 

Hình 2: Các computers trong xe hơi  (Nguồn Ecrim.eu)

Còn một vài ví dụ nữa rất thú vị khiến ta thấy kinh ngạc vì sự "thông minh" của hacker để biến những vật bình thường trở nên nguy hiểm cho việc bảo mật thông tin [1]

Tham khảo 

[1] Marquardt, P.; Verma, A.; Carter, H. & Traynor, P., (sp)iPhone: decoding vibrations from nearby keyboards using mobile phone accelerometers, Proceedings of the 18th ACM conference on Computer and communications security, ACM, 2011, 551-562 

Link to the full talk: http://www.ted.com/talks/avi_rubin_all_your_devices_can_be_hacked.html

Nhận xét